"THU TIỀN" TẠI CÁC TRẠM BOT

 "THU TIỀN" TẠI CÁC TRẠM BOT


Báo chí và các bài viết trên mạng đang nói nhiều về một Dự thảo của Bộ GTVT trong đó có việc định thay tên “thu phí” tại các trạm BOT thành “thu tiền”!

Báo Tuổi Trẻ đã dùng từ “Đánh võng câu chữ” để chỉ chuyện này. Không ít người viết trên mạng cũng phê bình cách “chơi chữ” khá vui này, từ “thu phí” chuyển qua “thu giá” rồi trở lại “thu phí”, bây giờ dự định “thu tiền”!

Thật sự người dân không quan tâm đến chuyện giới hữu trách về giao thông muốn dùng từ gì. Nếu người dân có bàn đến những từ đó … thì cũng chỉ như nói một thứ chuyện cười nghe qua rồi bỏ!


Cái mà người dân quan tâm là họ phải tốn tiền một cách vô lý khi qua một số trạm BOT! Ngoài một số trạm BOT thu phí hợp lý theo chủ trương đúng đắn khi nhà nước không có sức xây dựng đủ cầu đường để phục vụ sự đi lại của người dân… (thí dụ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương…) thì đang tồn tại một số bất hợp lý mà người dân vẫn “bức xúc” nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng!


Nên biết không phải là giải pháp thỏa đáng khi chỉ thay đổi chữ nghĩa! Chỉ thỏa đáng khi dầu dùng chữ thu phí hay thu tiền mà người dân khỏi phải trả tiền một cách bất hợp lý. Những cái bất hợp lý có thể kể ra như:

-Một đoạn đường cũ đã có từ nhiều năm hay nhiều chục năm, đi qua nhiều khu vực dân cư… nay xuống cấp... thì đáng lẽ nhà nước phải dùng tiền thuế của dân để sửa chữa và không thu phí. Thỏa thuận cho tư nhân sửa chữa để họ “ăn tiền” (thí dụ đoạn đường Ô Môn - Cái Sắn) là điều bất hợp lý! Nếu cần, thì cho tư nhân làm đường mới hoàn toàn và sau đó họ có quyền thu phí, không ai phản đối! Trong trường hợp như vậy, người dân có toàn quyền lựa chọn. Ai muốn đi nhanh thì lên đường BOT và trả tiền. Ai không muốn tốn tiền hay chỉ đi một đoạn ngắn thì chọn đi trên đường cũ! Chỉ là một con đường cũ, thỏa thuận với nhà thầu sửa chữa, rồi “ép” người dân phải đi và trả tiền không có chọn lựa khác... thì bất hợp lý quá!


-Vị trí đặt trạm thu tiền được chọn cốt tạo điều kiện cho nhà thầu “hốt” thật nhiều tiền, bất kể người dân chỉ đi một khoảng ngắn (thí dụ trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Sắn…) thì bất hợp lý!

-Ấn định tiền thu cao có lợi cho nhà thầu (báo chí đã đăng, không cần phải đưa thí dụ!) là bất hợp lý!

-Kéo dài thời gian thu để nhà thầu càng giàu (báo chí đã đăng, không cần phải đưa thí dụ!) là bất hợp lý!


Đối với trạm thu phí BOT tại Cái Sắn, người dân và chính quyền hai tỉnh Kiên Giang và An Giang đã phản ứng sự bất hợp lý của vị trí đặt trạm, nhưng chưa thấy giải quyết. Đến nay, khi người dân hai tỉnh đang vui mừng vì cầu Vàm Cống sắp lưu thông thì bị “dội gáo nước lạnh” khi báo Tuổi Trẻ số ngày 10/5/2019 đăng bài: “Có cầu Vàm Cống, dân vẫn phải nộp tiền BOT quốc lộ 91”! Có nghĩa rằng người dân An Giang khi đi TP.HCM qua cầu Vàm Cống (hay đi chiều ngược lại) vẫn phải đóng tiền BOT dầu chỉ đi vài trăm mét! Còn người dân Kiên Giang (và vài tỉnh khác) muốn đi Long Xuyên (hay chiều ngược lại) vẫn phải đóng tiền BOT dầu chỉ đi hơn một trăm mét!


Thu phí hay thu tiền, chữ nghĩa mà chi! Có lo là lo cho túi tiền của dân nghèo bị quan tham và nhà thầu bóc lột!

Tháng 5/ 2019

Nhận xét