VAI TRÒ CỦA CÁC HỌC VỊ CHUYÊN NGÀNH Y SAU ĐẠI HỌC TRONG BỆNH VIỆN (3)

 VAI TRÒ CỦA CÁC HỌC VỊ CHUYÊN NGÀNH Y SAU ĐẠI HỌC TRONG BỆNH VIỆN (3)


Một trong những nhiệm vụ của bệnh viện là tham gia đào tạo cán bộ y tế. Do đó không thể không nói tới sự kết hợp giữa nhà trường y tế và bệnh viện trong nghiên cứu khoa học. Ngoài những thành phố lớn có Đại Học Y-Dược, các tỉnh hiện nay đều có trường Cao Đẳng Y Tế (phát triển lên từ các trường trung cấp) có giáo viên là thạc sĩ thậm chí tiến sĩ tốt nghiệp từ nước ngoài. Vậy trong sự kết hợp (thực sự kết hợp chứ không phải chỉ kết hợp trên danh nghĩa) giữa trường và viện cần phải có cả sự kết hợp về nghiên cứu khoa học, ít nhất là trong nghiên cứu đánh giá việc thực hành và hiệu quả của những kỹ thuật thực hành của học viên tại bệnh viện.

Tất cả các trường cao đẳng y tế trong nước hiện nay được dịch ra tiếng Anh là “college”, vậy cũng là một đại học, nên phải thoát khỏi cái hoạt động “khiêm tốn” trước đây khi chỉ là một trường dạy nghề y bậc sơ cấp và trung cấp. Đã lên cấp đại học thì nội dung bài học không thể vẫn “y như cũ”, phương pháp giảng dạy không thể cứ “y như cũ”,và học viên không thể chỉ được dạy bằng cách “đọc và chép”…! Bên cạnh việc đổi mới phương pháp và nội dung giảng dạy các thầy của trường còn phải làm nghiên cứu khoa học về giáo dục đào tạo. Do vậy ngoài chuyện kết hợp tốt trường-viện để có chỗ tốt cho học viên thực tập thì sự kết hợp để phát triển nghiên cứu khoa học ở cả hai nơi cũng là một việc quan trọng và cần thiết.

Trong bài trước tôi có đề cập đến chuyện các bác sĩ “ngán” làm nghiên cứu. Có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân là họ “ngán” chuyện học Toán Thống Kê để phân tích các số liệu có được khi nghiên cứu. Tôi cũng có đề cập đến những sai lầm của chúng ta mà một trong những sai lầm đó là thúc dục mọi người làm nghiên cứu mà không biết cái tâm lý “ngán” này.

Chúng ta cũng có sai lầm sơ sót khi “quên” toán thống kê là một trong những kiến thức phải có của những cử nhân tin học, mà hiện giờ trường cao đẳng y tế nào cũng có bộ môn Tin Học và bệnh viện nào cũng có phòng Công Nghệ Thông Tin. Vậy cứ giao việc xử lý và kiểm định thống kê các số liệu thu thập được do nghiên cứu cho những chuyên viên tin học tại hai nơi này. Sau khi số liệu đã được xử lý, các người nghiên cứu sẽ dựa vào đó mà bàn luận rồi kết luận. Công việc nghiên cứu vì thế sẽ “nhẹ” đi rất nhiều. ít phải “ngán” hơn! Với việc chia bớt gánh nặng trong việc nghiên cứu cho bộ môn Tin Học của trường và phòng Công Nghệ Thông Tin của bệnh viện, ngoài việc làm cho những chuyên viên y khoa nghiên cứu ít “ngán” thì việc này cũng giúp góp phần làm cho các chuyên viên tin học cả hai nơi không cảm thấy “lẻ loi” trong đơn vị mình đang công tác. Chính họ sẽ thấy phấn khởi rồi cũng thấy cần phải nghiên cứu thêm trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình!

 

-Cuối cùng để phát triển công tác nghiên cứu khoa học không thể không nhắc tới bộ môn Ngoại Ngữ của trường cao đẳng y tế và trình độ tiếng Anh của các nhân viên y tế. Phải nâng tầm vóc của bộ môn này và trình độ tiếng Anh của nhân viên y tế bậc đại học trở lên. Bộ môn Ngoại Ngữ của các trường cao đẳng y tế phải có trình độ dạy tiếng Anh chuyên ngành và các nhân viên y tế cấp đại học trở lên, từ điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ, bác sĩ…đều phải cần học Anh văn chuyên ngành. Lợi ích của việc phải giỏi tiếng Anh (trong nhiều lĩnh vực không phải chỉ trong ngành y) đã quá rõ rồi, không phải bàn thêm! Có giỏi tiếng Anh thì các bác sĩ mới có thể học hỏi tra cứu tham khảo những tài liệu trong các thư viện y khoa quốc tế khi muốn nghiên cứu.

Suy nghĩ và đề nghị của tôi có thể gặp một số chống đối vì đụng chạm đến quyền lợi của một số người. Tuy nhiên ngành y tế của chúng ta phải chấp nhận có thay đổi để tiến bộ trong việc phục vụ người bệnh và các bác sĩ của chúng ta nhiều khi phải hí sinh phần nào quyền lợi riêng để đóng góp cho quyền lợi chung của sự nghiệp y tế-giáo dục và chăm lo sức khỏe của người dân!

Tháng 10/ 2019 

Nhận xét