XEM NGƯỜI BỆNH LÀ KHÁCH HÀNG (1)
Đọc và xem thời sự hàng ngày thỉnh thoảng lại biết một tin liên quan đến tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế khiến người dân thấy khó chịu. Ngược lại cũng xảy ra nhiều sự hành hung điều dưỡng, bác sĩ ngay trong bệnh viện của những kẻ côn đồ hoặc ỷ quyền ỷ thế khiến người dân càng khó chịu hơn! Rồi lại có chuyện dư luận (và cả nhà báo) cố tình thổi phồng một số tai biến trong điều trị của một số nơi… cũng như có chuyện vì sợ và tránh trách nhiệm, nhân viên cùng làm chung trong bệnh viện đổ lỗi cho nhau, gây mất đoàn kết và xáo trộn nội bộ khiến người ngoài nhìn vào bệnh viện đó với ánh mắt thiếu thiện cảm!
Gần đây hơn lại nổi lên vấn đề hoa hồng tiền thuốc và trang thiết bị y tế làm “biến thái” lương tâm của một số thầy thuốc, không chỉ thầy thuốc trực tiếp điều trị mà cả những người có chức quyền quản lý trong các Hội đồng thuốc và trong việc nhập khẩu thuốc, trang thiết bị y khoa. Do vậy một số toa điều trị của các bác sĩ có nhiều loại thuốc đắt tiền nhưng không thật sự cần thiết và những chỉ định cận lâm sàng “mạnh tay” của các bác sĩ gây tốn kém cho người bệnh. Một bác sĩ già đã từng than thở “chúng ta đang làm ‘nghèo hóa’ người bệnh”! Vì thế dư luận, báo chí và mạng xã hội… lúc nào cũng có dịp để “tán” với hàm ý chê trách, về những vấn đề liên quan đến y đức của nhân viên y tế.
Do đó cứ mỗi lần có sự việc xảy ra người ta lại đem y đức ra nhắc nhở nhân viên ngành y tế. Không đừng được Bộ Y Tế đã ban hành “Quy định về Y đức” coi đó là tiêu chuẩn đạo đức bắt buộc của người làm công tác y tế ở Việt Nam. Các bệnh viện đều phải tổ chức học tập thường xuyên quy định này. Nhưng cũng có người tỏ ra “thông cảm”, cho rằng vì đồng lương thấp quá mà công việc và trách nhiệm lại nặng nề đã ảnh hưởng xấu đến tính tình của nhân viên y tế, nên đề nghị một trong những biện pháp giải quyết vấn đề phải là tăng lương cho nhân viên y tế. Nói thế thì cũng phải…! Nhưng tăng bao nhiêu thì mới đủ, và thật sự tiền lương đâu phải là nguyên nhân duy nhất?!
Thành thật mà nói ngành y tế lúc nào cũng lo chấn chỉnh về y đức và tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên nên các trường hợp gây tai tiếng hiện có giảm đáng kể. Tuy nhiên đa phần cái giảm là ở lời ăn tiếng nói, thái độ tiếp xúc, bớt đi nhiều chuyện lớn tiếng với người bệnh, bớt đi nhiều cái vẻ cửa quyền ban ân… Nhưng trong chiều sâu của lương tâm, đạo đức thầy thuốc… không phải là không còn vấn đề!
Gần đây, có cơ hội tiếp xúc với một số nền y tế các nước phát triển, thấy được cái hay nên nhiều người bắt đầu đề cập đến khái niệm chăm sóc y tế cần được xem là một “dịch vụ phục vụ” (service). Cũng vậy mới đây bà Bộ trưởng Y tế có nhắc đến quan điểm của thầy thuốc XHCH mới, phải xem “bệnh nhân là khách hàng”.
(Còn tiếp)
Long Xuyên 2019
Nhận xét
Đăng nhận xét