XEM NGƯỜI BỆNH LÀ KHÁCH HÀNG (4)
-Thứ hai là bên được nhận phục vụ (tức người bệnh) phải chi trả tương xứng với những gì mình được nhận. Điều này cũng phải thôi! Nhưng thật tế không phải ai cũng có tiền chi trả “sòng phẳng”. Xã hội chúng ta còn nhiều người nghèo cần được trợ cấp nhân đạo, còn nhiều người thương tật, mất sức lao động, còn nhiều người ăn lương “ba cọc ba đồng”… Tuy đã có bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội từ lâu rồi nhưng những hệ thống này còn yếu, không thể đáp ứng được đầy đủ, theo quan điểm mới, nhu cầu của khách hàng nhận dịch vụ (dầu chưa phải được xem là thượng đế) cũng như không đủ trả thù lao “sòng phẳng” cho bên cung cấp dịch vụ (dầu những người này cũng chẳng đòi hỏi gì nhiều)! Trách nhiệm của những cơ quan phụ trách những vấn đề y tế và xã hội còn nặng nề, chưa biết chừng nào giải quyết xong?!
-Thứ ba khi nói rằng “khách hàng là thượng đế” nghĩa là người bệnh phải được phục vụ thật tốt. Điều này nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thật sự có nhiều việc cần phải làm (và không dễ làm) mới có thể đạt được phương châm đó. Không thể chỉ “lý luận” suông với “nụ cười có sẵn trên môi” mà có thể giải quyết được vấn đề. Có những “mặt yếu” về y tế kéo dài từ lâu chưa giải quyết được nên cần phải tích cực khắc phục, không thể chỉ “nói” và “bàn”! Những chuyện như bệnh viện quá tải, người bệnh chưa được cấp cứu kịp lúc, chưa đủ thuốc men trang thiết bị, thầy thuốc chưa thật sự giỏi… rồi chuyện “hoa hồng” làm “biến thái” lương tâm thầy thuốc … vẫn còn khá “ngổn ngang”… dầu Bộ Y Tế đã nhiều lần tuyên bố phải giải quyết! Trách nhiệm của những cơ quan quản lý y tế còn nặng nề, chưa biết chừng nào giải quyết xong?!
Một khó khăn rất quan trọng là hầu như tất cả chuyện trên đều phải cần tiền để giải quyết… mà chuyện ngân sách thì vượt quá quyền hạn của ngay chính bộ trưởng y tế hay xã hội! Ấy là chưa nói đến trình độ của những người làm việc quản lý, có trách nhiệm trong việc đổi mới!
Ngoài ra “khế ước xã hội” không phải chỉ thực hiện trên dịch vụ dân sự của hai bên có giao dịch… mà nó còn đòi hỏi cho sự công bằng giữa những ngành nghề trong xã hội. Tùy vào công sức đóng góp, tùy nỗ lực cá nhân, tùy học vấn và thâm niên nghề nghiệp… thu nhập của mỗi người trong những ngành nghề tuy có khác nhau nhưng không thể khác nhau “một trời một vực”! Nói rộng hơn không thể để một khoảng cách quá lớn trong xã hội giữa người nghèo và người giàu! Về lý thuyết hệ thống lương của chúng ta hiện nay trả lương cho toàn thể cán bộ viên chức nhà nước “sàng sàng” như nhau, không hơn kém nhau bao nhiêu nên cái khoảng cách đó không nhiều. Nhưng thật tế thu nhập của từng người rất khác nhau, “một trời một vực” tùy ngành nghề và nhất là tùy quyền lực! Ai cũng biết tại sao rồi! Đó cũng là lý do nhiều người mong chúng ta thực hiện được những “khế ước xã hội” một cách công bằng như đã nói!
Chúng ta thường nhắc nhở nhau: “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Nếu mọi người tôn trọng thực hiện đúng với tinh thần trách nhiệm các khế ước xã hội thì mọi việc sẽ tốt đẹp, xã hội sẽ tiến bộ… mà không ai cần “dạy” ai về đạo đức… vì chính sự sống có trách nhiệm tự nó đã là đạo đức rồi! Dầu sao tôi vẫn tin rằng trong xã hội ta hiện nay dầu có một số người lương tâm bị “biến thái” vì quyền lợi vật chất, chúng ta vẫn có nhiều thấy thuốc với lương tâm trong sáng sẵn sàng hy sinh phục vụ người bệnh và liên tục học hỏi để tiến bộ mà không cần biết đến một thứ “khế ước” nào!
Tóm lại quan điểm về dịch vụ phục vụ và khách hàng trong y tế theo một khế ước sòng phẳng là phù hợp với xu hướng của một xã hội phát triển. Nhưng hoàn cảnh của chúng ta còn nhiều khó khăn nên cần một “lộ trình” để thực hiện. Các vị có trách nhiệm về y tế và xã hội nên chuẩn bị lộ trình đó với sự góp ý của những nhà chuyên môn, nhưng phải tích cực, không thể kéo dài.
Trong khi chờ đợi thực hiện quan điểm mới ta phải cố gắng khuếch trương những điều đã làm tốt và can đảm triệt tiêu những cái xấu. Nói thì dễ nhưng không phải dễ làm! Nếu ta thiếu tích cực… thì chẳng thay đổi vấn đề chất lượng phục vụ người bệnh được bao nhiêu, vẫn chỉ là câu chuyện của “nói” và “bàn”!
Long Xuyên 2019
Nhận xét
Đăng nhận xét