NGHĨ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA TIM MẠCH NHÂN DỊP ĐƯỢC CHỤP MẠCH VÀNH
Tinh cờ trước hôm được chụp hình mạch vành, tôi nhận một message của BS Quốc (Khoa Niệu BVĐKTT AG), nhân những tin tức hiện nay có liên quan đến những tiêu cực trong ngành YT, BS Quốc tâm sự về những hoạt động của BV trong tỉnh. Bạn ấy có viết:
“... Cá nhân em thấy, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để các BV tuyến tỉnh cần phát huy hết tiềm năng và các nguồn lực để phát triển nhằm giúp bệnh nhân được điều trị hiệu quả với chi phí ít tốn kém nhất có thể. Làm tốt chuyên môn thôi chưa đủ mà phải làm tốt trên phương tiện truyền thông, nhất là mạng xã hội để những gì mình đã làm tốt cần được lan tỏa. Nói chung, phải xây dựng thương hiệu đủ mạnh để giữ bệnh nhân ở lại điều trị tại địa phương mình”!
Tôi còn nhớ khi nói chuyện trao đổi về tình trạng bệnh của tôi, BS Hiền có nói: “Mình có phương tiện chụp hình Mạch Vành DSA hiện đại, đó là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán “Hẹp Mạch Vành”. Vậy nếu mình không tận dụng, nhất là cho người có nguy cơ cao, đó là cái lỗi của mình!”. Tôi bị thuyết phục trước lời “tâm huyết” của bạn ấy nên đồng ý chụp mặc dầu trước đó tôi khá e ngại (cũng chỉ vì “nhát” thôi, ngán nhất là đặt catheter vào động mạch đùi!)!
Sau hôm được chụp, tôi có viết một mail gửi BS Hiền:
“... vào sáng hôm ngồi chờ được chụp, tôi tận mắt chứng kiến một trường hợp cấp cứu vì hẹp mạch vành của một bệnh nhân chuyển đến từ huyện Châu Thành. Các BS và nhân viên bộ phận Can thiệpTim Mạch đã nhanh chóng đặt Stent thành công, cứu được sinh mạng người bệnh!
Nhân những chuyện này và ngẫm nghĩ tới điều BS Quốc đã viết về việc tuyên truyền quảng bá, tôi nhận thấy:
- Một là BVĐKTT AG đã có Khoa TM và Bộ phận Can thiệp TM với những nhân viên nhiệt tình muốn phát triển chuyên môn để phục vụ người bệnh. Hiện giờ trình độ và kỹ thuật chuyên môn của mọi người đã khá cao. Nhưng tôi biết mọi người vẫn mong phát huy nhiều hơn nữa để việc điều trị người bệnh được tốt hơn. Vậy phải có “chiến thuật nói tốt” cho khoa này để cấp trên tạo điều kiện cho khoa phát triển cao hơn!
-Hai là nhu cầu điều trị những bệnh nhân TM và cấp cứu TM trong tỉnh ta ngày càng nhiều. Tuy trong tỉnh đã có vài đơn vị cấp cứu TM nhưng như thế vẫn chưa đủ để điều trị và cấp cứu kịp thời ngưởi bệnh ngay tại địa phương tỉnh mình. Vậy phát triển Khoa TM đúng là một nhu cầu!
Trong khi đó tôi nhận xét, theo như lời BS Quốc đã viết “phải làm tốt trên phương tiện truyền thông, nhất là mạng xã hội để những gì mình đã làm tốt cần được lan tỏa, nói chung, phải xây dựng thương hiệu đủ mạnh để giữ bn ở lại với địa phương mình”… Tôi đồng ý với BS Quốc!
Tôi lưu ý khi nhắc đến “tuyên truyền quảng bá”, quan trọng không phải là ta muốn “khoe thành tích” muốn “đánh bóng” tên tuổi cá nhân mình… mà muốn người bệnh biết được để tin tưởng và tìm đến mình khi họ cần, không phải đi xa, lên tuyến trên, vừa tốn kém vừa nguy hiểm đến tính mạng…. Và cũng để ta có nhiều cơ hội được cấp trên tạo điều kiện cho mình phát triển hơn!
Sau đó tôi đến BV, gặp các anh BGĐ trình bày ý kiến về việc cần thiết đẩy mạnh giới thiệu thành tích chuyên môn của một khoa hay một bộ phận nào đó đã thành công trong chẩn đoán, điều trị, trong ứng dụng một kỹ thuật khoa học mới. Tôi cũng đề nghị BGĐ suy nghĩ về việc tạo điều kiện giúp một bộ phận hay một khoa nào đó nếu bộ phận hay khoa đó hăng hái quyết tâm muốn phát triển… Không nên giữ quan điểm “cứng nhắc” trước đây là phải xây dựng phát triển toàn BV theo mô hình bệnh tật mà những số liệu cung cấp cho sự hình thành mô hình này thường không đúng (do các nơi báo cáo số liệu “nặng” về “thành tích”). Và có khi, BV theo mô hình bệnh tật muốn dồn nguồn lực phát triển một khoa nào đó trong khi chính khoa đó lại “ì ạch” không muốn phát triển!

Nói chung phải có một cái nhìn thoáng hơn trong chiến lược phát triển BV và phải tăng cường công tác quảng bá BV theo kiểu các công ty hiện nay đang dùng những biện pháp “viral marketing” để lôi kéo khách hàng và họ đã thành công!
BS Sửu
Long Xuyên, tháng 12/ 2024
Nhận xét
Đăng nhận xét