NGHỊ ĐỊNH 168/ 2024 VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG

 NGHỊ ĐỊNH 168/ 2024 VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG

Đầu năm 2025 này người ta nói nhiều, viết nhiều đến Nghị định 168 về An toàn giao thông! Đây là chuyện “nhạy cảm” nên tôi không dám viết nhiều, không dám có ý kiến cá nhân! Chỉ ghi ra đây những việc xảy ra như kể lại một sự kiện xã hội đáng lưu ý!

Nên biết Nghị định 168/ 2024 được ban hành ngày 26 /12/ 2024 và gần như có hiệu lực tức thì, từ ngày 1/1/2025. Sự khác biệt quan trọng giữa nghị định này và những nghị định được áp dụng trước đó là tiền phạt tăng quá cao, gấp 4-5 lần, có khi gấp 10 lần giá cũ!

 










K
hi ban hành nghị định, nhà nước tin nó có tác dụng làm giảm tai nạn giao thông! Điều tốt đã được phát huy là người tham gia giao thông sợ bị phạt (quá nặng!) nên “bộ mặt” giao thông đô thị trông “lịch sự” hơn! Xe chạy không dám vượt đèn đỏ, chạy chậm lại, không lấn làn, không leo lề… nên nhìn chung hoạt động giao thông có vẻ “văn hóa” hơn! Nhưng lại có chuyện khác. Dư luận và trên cộng đồng mạng người ta “ồn ào” về những hệ lụy trực tiếp của việc thực hiện nghị định, những điều gây khó chịu cho người dân! Rõ ràng nhất là chuyện kẹt xe, cả ngày lẫn đêm!

 


Từ nhiều năm rồi, kẹt xe là “chuyện thường ngày”ở Hà Nội, TP HCM… Nhưng từ sau ngày thực hiện nghị định, tình trạng kẹt xe trở thành nặng nề hơn, “kinh khủng” hơn! Nhiều người đến sở làm hay đến trường trễ giờ. Nhiều bậc phụ huynh đưa con em đi học cũng bị trễ giờ cả con lẫn cha anh…!

 

Trước tình trạng kẹt xe trầm trọng và tiền phạt quá nặng như thế, nhiều người thấy “bức xúc” nên lên tiếng! Trên mạng, trên FB hay qua video các Youtube, người ta đọc và nghe được các bài viết hay nói chuyện rất đa dạng với nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng nói chung các ý kiến thường tập trung vào các điểm:

 




-Đồng ý chủ trương phạt những người vi phạm luật lệ giao thông để răn đe. Nhưng phải phân biệt rõ ràng lỗi nhẹ và lỗi nặng (có thể gây tai nạn chết người) để ấn định mức phạt hợp lý hơn!

-Nhiều người không vừa lòng với mức phạt quá cao! Có khi vì một lỗi rất nhỏ không quan trọng mà tiền một lần phạt cũng nhiều hơn thu nhập bình quân của người dân trong một tháng. Tiền phạt thì cao bằng với các nước khác nhưng bất xứng là thu nhập bình quân của VN thấp hơn các nước đó khá nhiều! Mức phạt của mỗi lỗi nên có biên độ rộng để CSGT có thể quyết định chọn mức phạt thấp cho người nghèo! 

-Vi phạm giao thông - Có phải hoàn toàn do ý thức của người dân hay không?

-Mong muốn có sự công bình trước pháp luật. Người tham gia giao thông có lỗi thì bị phạt đã đành, nhưng những người có trách nhiệm trong xây dựng đường giao thông không an toàn dễ gây ra tai nạn, hay những người có trách nhiệm trong việc dựng các đèn báo, biển báo… không rõ ràng, không hợp lý, tạo cái “bẫy” để rình bắt người vi phạm… thì cũng phải bị phạt nặng.

-Phải minh bạch trong việc sử dụng số tiền phạt đã thu được. Số tiền này phải được sử dụng cho những mục đích tốt đẹp để xây dựng thêm những công trình giao thông cần thiết hay những phúc lợi xã hội để phục vụ người dân.

  




-Có phạt thì phải có thưởng và thưởng hợp lý! Như thế mới góp phần nâng cao ý thức người dân! Hệ thống giao thông hiện tại có nhiều khiếm khuyết khiến có những người không tránh được việc phải vi phạm nên bị phạt. Thế còn những cá nhân hay những đơn vị kinh doanh vận tải giữ được trong thời gian dài không vi phạm… thì có được thưởng hay không? 



Liên quan đến nghị định này, tôi thích những bài nói chuyện trên Youtube của tIến sĩ Vũ Thế Dũng. Ông ấy nói nhẹ nhàng nhưng có trình độ và sâu sắc!  

 



Long Xuyên 19/01/2025

Nhận xét