TÔI ĐI METRO

TÔI ĐI METRO

 


Hôm sau Tết vừa rồi, có dịp đi Sài Gòn, tôi tìm cơ hội thử đi Metro một chuyến cho biết. Vì có nhiểu thời giờ nên trong bận đi, tôi đi suốt đến tận ga cuối là Bến xe miền Đông, bận về tôi đi nhiều chặng, xuống vài sân ga (hoặc bước hẵn ra ngoài ga nhưng không xa) để quan sát mọi thứ mình thích rồi lại trở lên đi tiếp!


Có lẽ vì là ngày Chủ Nhật, lại ngay sau Tết, nên lượng hành khách khá đông (có lẽ cũng “để cho biết” giống như tôi!). Ít khách ngoại quốc, nhưng có một cô gái Nhật vận Kimono. Tôi phải xếp hàng rồng rắn tuần tự mua vé. Sau gần nửa tiếng, đến được quầy vé thì anh bán vé cho biết người trên 60 tuổi như tôi được miễn phí. Thế là khỏi tốn 20 ngàn sau ngần ấy thời gian chen chân chờ đợi! Phải chi họ có gắn bảng thông báo miễn phí cho người lớn tuổi?!

Trong chuyến đi, nhìn chung tôi nhận thấy mọi thứ đều hiện đại (Nhật xây dựng mà!). Hiện đại và hợp lý từ kiến trúc và vật liệu xây dựng, sự êm ái khi tàu di chuyển… đến sự bố trí các bảng hướng dẫn (cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh) để hành khách nắm rõ hành trình và tên từng ga sắp tới, đến hệ thống an toàn, phương tiện vệ sinh… Nói chung Metro Bến Thành - Suối Tiên làm được nhiệm vụ phục vụ lưu chuyển hành khách công cộng trong khu vực, vừa nhanh vừa đạt số lượng cao (tương tự chữ "rapid mass transport" của xe điện ngầm Singapore).




Nhưng tôi nhận thấy còn vài vấn đề:

- Hệ thống vận chuyển số đông và nhanh như thế thì được rồi, nhưng sau đó hệ thống mạng lưới xe buýt hay xe điện trung chuyển hành khách đến tận nơi cần để làm việc, đi chợ, đi học, đi khám chữa bệnh… thì còn rất yếu!

- Trừ những ngày đầu miễn phí và những ngày lễ ngày nghỉ có số lượng hành khách đông, thì một số người nhận thấy vào những ngày thường trong tuần, số lượng hành khách khá thấp, không đạt được công suất như mong đợi ở một công trình tiêu tốn hàng chục ngàn tỷ đồng (và tức là chưa đóng góp được bao nhiêu trong việc giải quyết nạn kẹt xe của thành phố)!

- Đã có sử dụng các loại thẻ thanh toán, nhưng nhiều máy bán vé tự động tuy đã được lắp đặt hoàn chỉnh rồi nhưng chưa triển khai hoạt động. Mọi ga đều có người ngồi trực tiếp bán vé, dầu, trừ ga Bến Thành, tất cả các ga khác đều có rất ít người mua vé.



- Ngoài ra có một chi tiết nhỏ nhưng cũng nên lưu ý. Đó là các bảng hướng dẫn với hai chữ “Ke Ga”

khiến rất nhiều người thắc mắc khi đọc hai chữ có vẻ “xa lạ” đó! Thật ra cả hai đều có nguồn gốc từ tiếng Pháp. “Ke” từ chữ “Quai” là bờ kè, bến tàu bên bờ sông hay bến tàu hỏa (xe lửa). “Ga” từ chữ “Gare” là nhà ga tàu hỏa (ga xe lửa). Vậy “Ke Ga” chính là “Quai de gare”mà người Sài Gòn và các tỉnh ngày xưa thường gọi là “Sân Ga”. Rất nhiều tác phẩm văn, thơ, nhạc cũng đã dùng chữ “ sân ga” rồi! Một bài nhạc cũ có câu “Trời đêm dần tàn tôi đến sân ga đưa tiễn người ”. Theo tôi nên thay các bảng “Ke Ga” bằng “Sân Ga” để mọi người dễ hiểu hơn!

Tháng 2/ 2025 

Nhận xét